Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

TẬP 3: CON NGƯỜI SA NGÃ.


(Dựa theo chương 3 - Sách Sáng Thế Ký).

Rn là loài xo quyt nht trong mi ging vt ngoài đng, mà Ðc Chúa là Thiên Chúa đã làm ra. Nó nói vi người đàn bà: "Có tht Thiên Chúa bo: "Các ngươi không được ăn hết mi trái cây trong vườn không?". Người đàn bà nói vi con rn: "Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn. Còn trái trên cây gia vườn, Thiên Chúa đã bo: "Các ngươi không được ăn, ko phi chết". Rn nói vi người đàn bà: "Chng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mt ông bà s m ra, và ông bà s nên như nhng v thn biết điu thin, điu ác". Người đàn bà thy trái cây đó ăn thì ngon, trông thì đp mt, và đáng quý vì làm cho mình được tinh khôn. Bà lin hái trái cây mà ăn, ri đưa cho c chng đang đó vi mình; ông cũng ăn. By gi mt hai người m ra, và h thy mình trn trung: h mi kết lá v làm kh che thân.

Nghe thấy tiếng Ðức Chúa là Thiên Chúa đi dạo trong vườn lúc gió thổi trong ngày, con người và vợ mình trốn vào giữa cây cối trong vườn, để khỏi giáp mặt Ðức Chúa là Thiên Chúa. Ðức Chúa là Thiên Chúa gọi con người và hỏi: "Ngươi ở đâu?". Con người thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi nên con lẩn trốn". Ðức Chúa là Thiên Chúa hỏi: "Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?". Con người thưa: "Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn". Ðức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: "Ngươi đã làm gì thế?". Người đàn bà thưa: "Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn". Ðức Chúa là Thiên Chúa phán với con rắn: "Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó". Với người đàn bà, Chúa phán: "Ta sẽ làm cho ngươi phải cực nhọc thật nhiều khi thai nghén; ngươi sẽ phải đau đơn lúc sinh con. Ngươi sẽ thèm muốn chồng ngươi, và nó sẽ thống trị ngươi". Với con người, Chúa phán: "Vì ngươi đã nghe lời vợ và ăn trái cây mà Ta đã truyền cho ngươi rằng: "Ngươi đừng ăn nó", nên đất đai bị nguyền rủa vì ngươi; ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. Ðất đai sẽ trổ sinh gai góc và ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có thức ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất".

Con người đặt tên cho vợ là E-và, vì bà là mẹ của chúng sinh. Ðức Chúa là Thiên Chúa làm cho con người và vợ con người những chiếc áo bằng da và mặc cho họ và Ngài đuổi họ ra khỏi vườn Ê-đen để họ tự cày cấy đất đai, từ đó họ bắt đầu một cuộc sống khổ cực.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét